สมัครสมาชิก   log in   ลืมรหัส   เพิ่มภาพ/วิดิโอ   เล่าเรื่องเที่ยว   แนะนำที่กินที่เที่ยว

Google

orther WeB
www.gotwodays.com

แม่สาย-ภูชี้ฟ้า เรื่องเก่า เอามาเล่าใหม่
   เปิดอ่านแล้ว 8,704  ครั้ง

เช้ามืดของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ Dragon Eye 3000 cc จอดสงบนิ่ง ณ จุดนัดพบ กับการเดินทางครั้งแรก ใกล้ไกลไปด้วยกันสองวัน หนึ่งคืน ผมยกนาฬิกาขึ้นมาดู ตีสี่ครึ่ง เพื่อจะประมาณเวลาการเดินทางให้ทันไปทานอาหารเช้าที่แม่สาย ตอนนี้อากาศยังคงเย็นมากทำให้ฤดูหนาวนี้ยังน่าเที่ยว
เมื่อทุกคนพร้อม คนขับก็พร้อม คนนำทางพร้อม Dragon Eye เริ่มเคลื่อนตัว ที่จะพาเรา go 2 days ครั้งแรก "แม่สาย..ภูชี้ฟ้า" โดยออกจากเชียงใหม่ ที่แยกดอยสะเก็ดไปตามเส้นทางดอยสะเก็ด-แม่ขะจาน (ทางหลวง 118) เส้นทางคดเคี้ยวชันขึ้นตามระดับความสูงของภูเขา อากาศเย็นลงมากกว่าเดิม คนหลังรถเริ่มบ่นหนาว แถมอาการเมารถมากำเริบ... นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ปัญหาของผมอยู่หน้ากระจก ตอนนี้อุณหภูมิในห้องเก๋งสูงกว่าอากาศข้างนอก ฝ้าเริ่มจับตัว... เช็ดออกก็จับตัวกันใหม่ แต่ถ้าจะเปิดแอร์เพื่อปรับอุณหภูมิคงต่ำกว่ายี่สิบองศา จึงชะลอความเร็วลง เพื่อให้คนเมารถอาการดีขึ้นและเพื่อให้ผมขับรถได้ดีขึ้นในทัศนวิสัยเช่นนี้

หกโมงกว่า แสงทองทอทาบที่ปลายฟ้า เราพักรถที่แม่ขะจาน หาอะไรมารองท้อง เข้าห้องน้ำ ทำธุระส่วนตัว และซื้อของฝากสินค้าพื้นเมือง และไปลองต้มไข่ ที่บ่อน้ำร้อนแม่ขะจาน หลังร้านขายของฝาก

สักพัก... การเดินทางช่วงที่สองเริ่มขึ้น…เวียงป่าเป้า-แม่สรวย-เชียงราย และแม่สายปลายทางของเรา
แปดโมงกว่า...พักรถที่ปั๊มน้ำมันก่อนถึงตลาดแม่สายอีกครั้ง เพื่อดูความเรียบร้อย สาวๆ และหนุ่มๆ นักเดินทางลงมายืดเส้นยืดสาย สักพักเราหาที่จอดรถ วนหลายรอบก็หาที่จอดไม่ได้ เลยขับไปชมวิวบน วัดดอยวาว ถือโอกาสจอดซะที่นี่เลย
และช่วงเวลาที่เราใช้มากที่สุด คือการเดินตลาดแม่สาย ฝั่งไทย ฝั่งพม่า ของถูก ของเทียม มีหมด เลือกเอาดีๆ แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยดีเลย ปล่อยให้สาวนักเดินทางและสาวนักช็อป ได้จัดการบริหารเงินอย่างเต็มที่ ผมไปเฝ้ารถ นอนก็แล้วนั่งก็แล้ว เลยเดินมาดูของข้างทางลง

“พี่ๆ ซีดีหม่ายครับ แผ่นห้าสิบ หนังใหม่ๆ เพลงใหม่ๆ” เด็กชายชาวพม่ามาเสนอสินค้า เราเดินหนี เค้าเดินตาม

“พี่ๆ สนใจมั้ยครับ ลดให้ สามแผ่น ร้อย...” สามแผ่นร้อยลองดูหน่อย
ผมเลือกๆ ดูก็ไม่ใหม่เท่าไหร่เป็นแผ่นหนังซูม พากย์ไทยซะด้วย

“พี่ซื้อสามแผ่นผมแถมอีกแผ่นครับ..”  คิดในใจแล้วแกจะได้อะไรเนี่ย....

“เอา พี่ ห้าแผ่นร้อย ครับสุดท้าย แล้วผมไม่อยากเดินขายต่อแล้ว”

เอาแล้วเว้ยเฮ้ย ห้าแผ่นร้อย ก็แผ่นละยี่สิบ เอาวะ ถ้ามันดีหมด ก็กำไร ถ้าเสียบ้าง อย่างไรก็ถือว่าช่วยเด็ก... สรุปแผ่นซีดีจำนวนห้าแผ่น ดูได้ทุกแผ่น แต่หาความชัดไม่ได้เลย สงสัยมัวแต่ซูม เลยลืมโฟกัส......

เดินฝั่งไทยเบื่อแล้ว เลยทำพาสปอร์ต ข้ามไปฝั่งพม่า ขอบอกไว้ ถ้าจะข้ามไปฝั่งพม่า ให้ทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย เพราะฝั่งโน้นไม่ใช่บ้านเราหาที่ทำการสุขาได้ยาก อีกอย่างเราไม่แน่ใจในความสะอาดนัก ผมเดิน เดิน เดิน จนทั่ววนไปวนมา ได้เหล้า RED ขวดนึงไปฝากเพื่อนกับกล้องส่องทางไกลไบน๊อคอันนึง พันห้าเหลือ สี่ร้อยห้าสิบ เทียมแน่นอนแต่ก็ใช้ได้ ระยะหวังผลซักห้าร้อยเมตร ในที่โล่ง

บ่ายสองกว่าๆ สาวหนุ่มๆ นักเดินทางกลับมาแล้ว ของตรึม!! ท้ายกระบะ เต็มไปด้วยของซื้อของฝาก และที่สำคัญเราต้องขนขึ้นภูชี้ฟ้า เย็นนี้

บ่ายสามเราเดินทางย้อนเข้าตัวเมืองเชียงราย แวะห้างสรรพสินค้าซื้อของจำเป็น และอาหารสำหรับเย็นนี้ ผ่านตัวเมืองเชียงราย และออกสู่ถนนหลวง 1020 เชียงราย-เทิง ทางสะดวกตลอดสาย แต่พอเข้าสาย 1155 เริ่มมีการซ่อมทางเป็นระยะ และเส้นทางสุดท้าย 1093 เป็นถนนที่ไต่สันเขา ผ่านหมู่บ้านชาวเขาเป็นช่วงๆ บางครั้งต้องลงลึกถึงร่องเขาแล้วไต่ขึ้นเขาลูกใหม่ ท้าทายมาก สำหรับมือใหม่ โฮะ!! อย่าบอกใครนะครับ เดี๋ยวผู้โดยสาร จะเป็นโรคปอด...แหก

ถึงภูชี้ฟ้า.. เราถ่ายรูปกันก่อน แสงสุดท้าย จะลับขอบฟ้า ไม่รีบแล้วเพราะว่า เรามีที่ให้พักแล้วในหน่วยจัดการต้นน้ำฯ

ถึงแยกขึ้นภู... ถ้าธรรมดาเราต้องเลี้ยวขวาไปลานกางเต้น แต่เราตรงไปตามทางเส้นเดิม จนใกล้พ้นหมู่บ้านชาวเขาแล้ว ทางขวามือจะเป็นทางเล็กๆ ขึ้นเขาไปที่ทำการหน่วยจัดการต้นน้ำ... เพื่อนของพี่ที่ทำงาน ทำงานอยู่ที่นี่ เราจึงติดต่อขอพักและกางเต็นท์ และน้องเจ้าหน้าที่ที่นี่ดีมาก เสนอให้เราพักบนบ้านพักเพราะช่วงนี้ไม่มีคนและไม่คิดราคา แต่ให้เราจ่ายค่าบำรุงตามแต่ศรัทธา จากนั้นจัดสรรคนเข้าที่พัก จัดของ เตรียมอาหารสำหรับเย็นนี้ หมูกระทะ....!! อิ่มแล้วพักผ่อนกันตามอัธยาศัย

เช้าอีกวัน..อากาศเย็นมากกกกกกกกก ผมลงมาหน้าห้องพัก เห็นทุกคนใส่ชุดพร้อมสู้ลมหนาว เราเดินขึ้นยอดภูชี้ฟ้า ทางหลังที่พัก ไปตามทางดินที่ทำเป็นขั้นบันได ค่อยๆ เดินขึ้น แต่ เอ.... ทำไมมีแต่คนเดินดินอย่างเรา คนอื่นเขาไปทางไหน?? แต่แล้วก็ถึงบางอ้อ เมือยืนอยู่จุดชมวิว ยอดภูชี้ฟ้า ...ที่แท้นักเที่ยวคนอื่นพักที่ลานกางเต้นแล้วขึ้นกันอีกด้านนึงของภู... ที่เรามักจะเห็นภาพถ่ายที่เห็นขอบหน้าผาชัดๆ นั่นแหละ แต่วันนี้ถือว่าคนไม่เยอะ... ยังมีพื้นที่ยืนอีกมาก...

รอ รอ แล้วก้อรอ...

พอฟ้าสว่าง...โชคไม่เข้าข้างเรา อากาศครึ้มฝน อากาศลอยตัว ไม่มีทะเลหมอก!!! ไม่มีแสงทอฟ้า ไม่เป็นไร พระอาทิตย์ที่ไหน ก็ดวงเดียวกัน ถือว่าได้มาแล้ว เป็นประสบการณ์ ...สายหน่อยเรากลับลงมาทานอาหารเช้า.. จัดการตัวเอง เรียบร้อย ก็ได้เวลาเดินทางกลับ เรากลับทางพะเยาแวะบ้านเพื่อนที่อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ทานอาหารกลางวันที่นี่

บ่ายๆ เราออกเดินทางต่อ ผ่านเมืองพะเยา แวะชมน้ำกว๊าน ยามบ่าย แล้วกลับทางหมายเลข 120 พะเยา-วังเหนือ-เวียงป่าเป้า เข้าเส้นทาง 118 กลับบ้านอย่างปลอดภัย

ใกล้ไกลไปด้วยกัน สองวันหนึ่งคืน.......

บันทึกจากความทรงจำจากการเดินทางครั้งแรก.. กับรถคันแรก ^_^

ท่านยังไม่ได้ online ...กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น

4,221
10,032
5,257
15,199

ปรับปรุง : 19 พ.ย. 2558 21:40:28 อ่านแล้ว : 4661 ครั้ง ราคาเริ่มต้น : 399 บาท
ปรับปรุง : 9 ส.ค. 2556 13:29:09 อ่านแล้ว : 4541 ครั้ง ราคาเริ่มต้น : 299 บาท
ปรับปรุง : 17 ต.ค. 2561 12:30:07 อ่านแล้ว : 6518 ครั้ง ราคาเริ่มต้น : 15 บาท
ปรับปรุง : 13 ก.ค. 2556 14:11:09 อ่านแล้ว : 4725 ครั้ง ราคาเริ่มต้น : 399 บาท