สมัครสมาชิก   log in   ลืมรหัส   เพิ่มภาพ/วิดิโอ   เล่าเรื่องเที่ยว   แนะนำที่กินที่เที่ยว

Google

orther WeB
www.gotwodays.com

หนีร้อนเดือนเมษา มาเล่าเรื่องหนาวๆ บนดอยอ่างขาง
   เปิดอ่านแล้ว 13,571  ครั้ง

ฉีกกฎความร้อน เก็บเรื่องหนาวๆ ไว้เล่าส่งท้ายเดือนที่ร้อนสุดๆ
ดับอุณหภูมิความร้อนด้วยทริปอ่างขาง
หนาวสุดๆ.... สวยสุดๆ .... โรแมนติกมากกกกกกก  ^_____^

ความสุขเริ่มต้นตั้งแต่ออกเดินทาง ระหว่างทาง จนสุดปลายทาง ไม่ใช่แค่ได้สัมผัส ดอยอ่างขาง แต่มีอะไรที่มากกว่านั้น ... ออกเดินทางช่วงสายๆของวันจากเชียงใหม่ปลายทางที่ดอยอ่างขาง ครั้งนี้ตั้งใจเล่าความสนุกระหว่างทาง เพราะชื่นชอบที่จะเก็บบรรยากาศของการเดินทางในแต่ละทริป ... ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 ผ่านอ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.เชียงดาว ครั้งนี้ขอลองขับขึ้นเขาเองบ้างโดยมีกูรูเรื่องเส้นทางนั่งอยู่ข้างๆคอยกำกับ ขับรถชมวิว ร้องเพลงเบาๆมาตลอดทาง 1 ชั่วโมงผ่านไป ไวจริงๆ ขับถึงกม.ที่ 79 เป็นสามแยก เลี้ยวซ้ายคะ! ไปทางเมืองงาย ประมาณ 2 กิโลเมตร น้านนไง “ กาแฟดอยเมฆ”  อยู่ระหว่างทาง เห็นป้ายชัดมาแต่ไกลต้องขอแวะซักหน่อย ร้านน่ารัก บรรยากาศดีนั่งกลางต้นไผ่ อยากได้ไอเดียแต่งสวนขึ้นมาซะงั้นเดินเล่นรอบร้านซะเลย ... ^^

จากจุดนี้ เราขับรถกันต่อ สนุกกับการถ่ายภาพเป็นระยะๆ กับบรรยากาศของวิถีชีวิตคนที่นี่ ส่วนใหญ่ปลูกไร่ข้าวโพด มีบางช่วงที่มีการถางไร่นาเพื่อเตรียมพื้นที่เพราะปลูก อากาศเย็น ค่อนข้างแห้งแล้ง  30 กิโลผ่านไป เจอกับด่านตรวจของทหารในพื้นที่เขตชายแดน เลี้ยวขวา ไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร ก็ถึงยังจุดหมายแรกที่เราวางแผนกันไว้ก่อน คืออาหารมื้อเที่ยงกับบะหมี่ยูนนาน “ร้านต้าหยง”  เป็นร้านบะหมี่ชามโปรดไปซะแล้วที่เมื่อมีเวลาเมื่อไหร่ เป็นต้องขับรถเที่ยวไปทานกัน...

อันนี้จริงๆ มาอรุโณทัย ถ้าไม่ทานบะหมี่ยูนนานร้านนี้ เหมือนมาไม่ถึง ^^  ได้เวลาอิ่มละ ทานไป 2 ชาม กับเกี๊ยวซ่าแสนอร่อย ... ทานเสร็จขอขับรถเที่ยวชมหมู่บ้านนี้ก่อนไป ประทับใจคะ หมู่บ้านนี้มีประวัติที่น่าสนใจ  มีเสน่ห์ตรงที่ เหมือนเราได้มาเที่ยวเมืองเล็กๆ ในประเทศจีน เพราะทุกคนที่นี่พูดภาษาจีน เป็นชุมชนของชาวจีน

สะดุดตากับร้านตัดผมเล็กๆ เห็นแล้วอยากลอง น่ารักมาก เก้าอี้หนึ่งตัว กระจก กรรไกร แค่นี้ก็ทำให้ดูดีได้แล้ว ... ขับไปจนสุดหมู่บ้านตามคำบอกของคนในพื้นที่ ที่ด่านชายแดน ตอนนี้ปิดมาได้เกือบ 10 ปีแล้ว แต่ก็หวังว่าเปิดเสรีทางการค้าปี 2558 นี้ ชายแดนฝั่งนี้อาจจะได้เปิดทำการอีกครั้งหนึ่ง

ฐานทัพของทหาร “ฐานปฏิบัติการกิ่วผาวอก”  ไม่เคยเห็นจริงๆนึกชื่นชมรั้วของชาติมากที่เสียสละมาอยู่เพื่อรักษาดินแดนของประเทศเช่นนี้ ดูแล้วน่าจะลำบากไม่น้อย  เป็นกำลังใจให้รั้วของชาติคะ

ได้เวลาไปอ่างขางกันจร้า ...  อีก 45 กิโลเมตร กับปลายทางของเราที่ดอยอ่างขาง ถนนช่วงจากอรุโณทัยถึงดอยอ่างขางเป็นช่วงขึ้นเขา  ลาดชันเป็นบางช่วง ทางแคบ แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการขับขึ้นเขาครั้งแรกคะ วิวสวยๆช่วยให้หายเกร็งได้เยอะเลย

ดอกนางพญาเสือโคร่งบานสวยตลอดทาง จอดถ่ายรูปกับอุปกรณ์กล้องตัวใหม่ นับได้เกือบ 300 ภาพ มีความสุขสุดๆ  ^^  จุดชมวิวบ้านผาแดง กระโดดลงจากรถกับนักเดินทางตัวเล็ก สัมผัสกับอากาศที่หนาวทุกคนต้องเอาเสื้อกันหนาวออกมาสวมทับอีกคนละผืน ดูอุณหภูมิ ช่วงบ่ายๆ 18-20 องศา เย็นพอสำหรับเด็กตัวเล็กๆ ^^  สูดอากาศบริสุทธิ์เข้าเต็มปอด เบื้องหน้าที่เรายืนอยู่เป็นหน้าผากว้าง และลึก

เป็นหน้าผาภูเขาหิน เรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ เล่าถึงสภาพภูมิประเทศให้นักเดินทางตัวเล็กได้ฟัง ทั้งตื่นเต้น และสนุกกับความงดงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาได้อย่างสวยงาม

ขับไปอีกไม่ไกล มีจุดชมวิวอีก 1 ที่เป็นลานกว้างให้ทุกคนได้ยืนมองธรรมชาติที่สวยงาม ฝั่งตรงข้ามเป็นหน้าผา และหุบเขา ทะเลหมอกลอยต่ำลงมากระทบกับผิวหน้าและผิวกาย รับรู้ได้ถึงความเย็นที่ไม่ได้สัมผัสแบบนี้มานานแล้ว

ผ่านไปชั่วโมงครึ่ง  เราก็มาถึงดอยอ่างขางจุดหมายปลายทางของเราแล้ว ครั้งนี้ตั้งใจว่าขอนอนกางเต้นท์ให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่สุด ร่วมกับพี่ๆ นักเดินทางอีกหลายๆ ท่านที่เรามาเพื่อทำกิจกรรมดีๆ ให้เด็กกันที่หมู่บ้านขอบด้ง บนดอยอ่างขางกันในวันรุ่งขึ้น   ไม่รอช้าคะ เราช่วยกันกางเต้นท์กันอย่างขะมักเขม้นใช้เวลาไม่นานบ้านหลังเล็กของเราก็เสร็จเรียบร้อยคะ ภูมิใจ ^^

บรรยากาศยามเย็นที่ดอยอ่างขาง ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ใกล้จะลับขอบฟ้า เป็นภาพที่สวยงามมากกกก....  อากาศหนาว.. น้ำค้างเริ่มลง มองดูอุณหภูมิประมาณ 10 องศา  มองดูเวลาห้าโมงเย็นกว่าๆ แล้ว ไปถ่ายภาพสวยๆกันที่โครงการหลวงดอยอ่างขาง และทานอาหารเย็นกันที่นั่น ...

ความรู้สึกว่าเรายืนอยู่ท่ามกลางการโอบล้อมของภูเขาและธรรมชาติสุดๆ เราใช้เวลาเดินเล่นเก็บภาพ และชื่นชมกับธรรมชาติกันพักใหญ่  เป็นอะไรที่มีความสุขมากกกที่ได้มา ^_______^

มื้อค่ำที่สุดแสนโรแมนติกกก... กับการทานอาหารที่สโมสรดอยอ่างขาง บรรยากาศการทานอาหารท่ามกลางแสงดาว กับอาหารที่มีให้เลือกหลากหลายทั้งอาหารแบบบุฟเฟ่ห์   บาบีคิวแบบปิ้งย่าง

สลัดผัก-ผลไม้สดๆจากโครงการหลวงที่ถูกใจสาวน้อยผู้ร่วมเดินทางของเรา  ที่ถูกใจที่สุดเป็นผัดผักแบบร้อนๆ เลือกผักเองตามใจ  แล้วเจ้าหน้าที่ผัดกันให้เห็นๆ เสริฟพร้อมควันอุ่นๆ แล้วก็ได้ทานสมใจคะ กับผัดผักปวยเล้งสดๆ จากโครงการหลวง ^___ ^ ผักสดหวานจริงๆ อิ่มมมเลย กดชอบ!!

ทานเสร็จเดินเล่นกันเล็กน้อยก่อนกลับเต้นท์ เริ่มดึกน้ำค้างเริ่มแรง ดูอุณหภูมิ 8 องศา

.... ได้เวลากลับที่พักของเราคะ หนาวจับขั้วหัวใจจริงๆ และแล้วสิ่งที่ลำบากใจที่สุดแต่ต้องทำ ก็คือการอาบน้ำ วิ่งผ่านน้ำอยู่นาน หนาวมากๆๆๆๆๆ คะ แต่สุดท้าย! เราก็ทำได้คะ อาบน้ำเสร็จ ... ตั้งเก้าอี้นอนดูดาวเรียงกัน 4 ตัว ถ่ายรูปดาวร่วมกับพี่ๆ กับประสบการณ์ครั้งแรก ไม่ได้เรื่องเลยคร๊า  ฮ่า.... ถ่ายดาวไม่เป็นดาว เลยเปลี่ยนกิจกรรมเป็นการเปิดแผนที่ดูดาว มองดูดาวกันอย่างสนุก ท่ามกลางดวงดาวเต็มท้องฟ้า กับอากาศที่หนาวจับใจ เปิดเพลงรักฟัง โรแมนติกมากกกกคะ ชอบบบบ.... ^____^ ส่งกันเข้านอนอย่างอิ่มเอมที่โรงเรียนบ้านขอบด้ง ดอยอ่างขาง

ท่านยังไม่ได้ online ...กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น

5,740
6,281
8,245
12,414

ปรับปรุง : 11 ก.ค. 2556 08:38:51 อ่านแล้ว : 4412 ครั้ง ราคาเริ่มต้น : 79 บาท
ปรับปรุง : 9 ส.ค. 2556 13:29:09 อ่านแล้ว : 4542 ครั้ง ราคาเริ่มต้น : 299 บาท
ปรับปรุง : 11 ก.ค. 2556 08:39:33 อ่านแล้ว : 4577 ครั้ง ราคาเริ่มต้น : 79 บาท
ปรับปรุง : 11 ก.ค. 2556 08:39:22 อ่านแล้ว : 4683 ครั้ง ราคาเริ่มต้น : 79 บาท